duong van minh nhung dieu co the ban chua biet den

Dương Văn Minh - Những điều có thể bạn chưa biết đến

, tin tuc, tin tuc.mdt.vn, mdt.vn, mdt, tin 24h, tin moi nhat, mien trung, da nang, quang binh, viet nam, phap luat, quy dinh, toi pham, an ninh, quoc phong, du lich, kinh nghiem, thu thuat, lap trinh, meo may tinh, cong nghe, thiet bị viet nam, phap luat viet nam, thu vien phap luat, lam theo phap luat, phan cung, phan mem, virus, tien ich, ung dung, tin hoc, thiet ke web aspx, thiet ke website gia re, thiet ke web chuan seo, lien he: 0905512238 - Mr Tuan, maiductuan@gmail.com

Ngày đăng: 26/10/2018 Lượt xem: 353.301 In bài viết

Dương Văn Minh - Những điều có thể bạn chưa biết đến

Sinh năm 1916 tại Mỹ Tho (Tiền Giang) trong một gia đình viên chức thuộc địa. Nhập ngũ trong chế độ trưng binh (bắt buộc) ở thuộc địa của Pháp từ năm 1939, được cử đi đào tạo sĩ quan năm 1940, phục vụ trong quân đội Pháp. Ông bị bắt khi Nhật đảo chính Pháp (9-3-1945), được thả sau khi chính quyền cách mạng giành được thắng lợi.

Sau Cách mạng tháng Tám 1945, theo lời kêu gọi của Bí thư Xứ ủy Nam kỳ Trần Văn Giàu, ông gia nhập lực lượng vũ trang chống Pháp ở Nam bộ. Năm 1946, ông bị quân Pháp bắt được do kẹt lại trong một lần tạt qua thăm nhà khi đơn vị hành quân qua. Ông bị cảnh sát Pháp đánh gãy hai răng cửa nên ông rất ít khi cười, ông vẫn không trồng lại để kỷ niệm về những trận đòn này, những người thân, bạn bè vẫn gọi ông là "Minh Sún". Bất đắc dĩ, để lựa chọn cái sống, ông hợp tác rồi gia nhập quân đội Liên hiệp Pháp. Tuy nhiên suốt những năm tháng tham gia quân dội thuộc địa, ông chủ yếu làm nhiệm vụ giữ đồn, chốt, hoặc tham gia học tập. Cuối cuộc chiến tranh Việt - Pháp, ông là một trong số ít những sĩ quan người Việt có cấp hàm cao nhất trong quân đội Liên hiệp Pháp.

Ông là người có công đầu trong việc dẹp loạn Bình Xuyên, Hòa Hảo, đánh bại hầu hết các đối thủ sừng sỏ nhất của Diệm, công thần hàng đầu trong việc củng cố chế độ VNCH những buổi đầu, người chủ xướng dẹp nạn ma túy, mại dâm ở Sài Gòn những năm đầu thời Diệm, nhận vật có uy tín rất cao trong giới quân nhân, phật tử miền Nam.

Ông phản đối việc bổ nhiệm, cất nhắc những phần tử bất tài vào các vị trí quan trọng chỉ vì là người ăn cánh với Diệm, có lý lịch công giáo hay là người của đảng Cần lao Nhân vị (của Diệm - Nhu lập ra). Ông là một trong những người kịch liệt phản đối các thủ đoạn đàn áp Phật giáo của chính quyền Diệm, chính sách lệ thuộc Mỹ, cũng như chính sách gom dân lập ấp chiến lược của các cố vấn Mỹ. Vì vậy, ông dần bị tước binh quyền, chỉ giữ những vị trí tượng trưng trong chính quyền từ đầu năm 1963.

Cuối tháng 11-1963, ông đứng đầu cuộc lật đổ chế độ Ngô Đình. Nhưng người Mỹ đã chọn tướng Nguyễn Khánh - kẻ si mê nước Mỹ để làm tổng thống thay vì ông. Ông chỉ còn nắm các chức vụ tượng trưng hoặc hữu danh vô thực khác từ tháng 2-1964 cho đến vài ngày trước khi đất nước thống nhất (Đại sứ tại Thái Lan, nghị sĩ quốc hội...).
Trong thời gian cầm quyền, ông là người ra lệnh hủy bỏ chương trình lập 16.000 ấp Chiến lược. Đại sứ Mỹ Cabot Lodge hỏi tại sao phải làm thế? Ông trả lời: "Người Việt Nam có phong tục tập quán riêng, không người nào muốn xa rời mảnh đất đã gắn bó đời mình và mồ mả ông cha. Dồn dân vào ấp chiến lược là chủ trương sai, vì lẽ đó tôi giải tán ấp chiến lược để người dân trở về quê cũ của mình." [một phần cũng vì không thể hoàn thành nổi].

      MAI ÁNH MINH
         Tổng biên tập
Email: maianhminh.dng@gmail.com
https://www.facebook.com/MaiAnhMinh.VN

TIÊU ĐIỂM
[ * ] CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bất kỳ ở đâu trên quả địa cầu, Mỹ luôn có các lợi ích và sự can thiệp của họ ở đó.
Madeleine Riffaud, sinh năm 1924, một đảng viên cộng sản, một chiến sĩ kháng chiến chống phát xít kiên cường và dũng cảm.
Khi nghe tin anh em Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu bị giết trong cuộc đảo chính ngày 1/11/1963, Sihanouk đã mừng đến 3 ngày
Ngày 28/8, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức lễ công bố quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với nơi ở và hoạt động của đại tá tình báo Phạm Ngọc Thảo.
Người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND, chứng nhân lịch sử, 1 người lính da trắng của Bác Hồ.
Nguyên Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh - người kêu gọi binh sĩ Việt Nam Cộng hoà buông súng ngày 30/4/1975, đã qua đời ở tuổi 95.
Ông sinh năm 1927 tại xã Bình Trước, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, trong gia đình một viên chức cao cấp của chính quyền thuộc địa...
Nếu nhận được nhiều nhượng bộ từ Bắc Kinh, thì tốc độ hợp tác của Hà Nội với Washington sẽ chậm lại...
Ước mơ lớn nhất của một nữ du kích nằm vùng trong kháng chiến chống Mỹ là mong cho đến ngày đất nước được hòa bình để ngủ một đêm ngon giấc. Đó là tâm sự của nữ thương binh...
TRANG THÔNG TIN - THỜI SỰ 24H
Địa chỉ: 252 Nguyễn Văn Linh, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
Email: maianhminh.dng@gmail.com
Website: http://tintuc.mdt.vn
mien trung, da nang, quang binh, viet nam, phap luat, quy dinh, toi pham, an ninh, quoc phong, du lichkinh nghiem, thu thuat, lap trinh, meo may tinh, cong nghe, thiet bị viet nam, phap luat viet nam, thu vien phap luat, lam theo phap luatphan cung, phan mem, virus, tien ich, ung dung, tin hocthiet ke web aspx, thiet ke website gia re, thiet ke web chuan seo, lien he: 0905512238 - Mr Tuan, maiductuan@gmail.com
Design by: 24hdanang + 0905512238 + MAI ĐỨC TUẤN + 0905512238
 32.405.115
 13.109